RSS

Một cái đầu lạnh và một trái tim đỏ lửa

08 May

Một cái đầu lạnh để vững vàng, một trái tim đỏ lửa để yêu và làm việc hết mình! (k nhớ ai nói)

Trong cuộc sống, khi đứng trước những khó khăn, có đôi lúc ta tự hỏi mình ” mình sẽ giải quyết tất cả những chuyện này như thế nào”- cần 1 cái đầu lạnh và 1 trái tim nóng để cần dứt khoát trong những lúc dứt khoát , hoặc bao dung những khi cần bao dung. Nhưng liệu nguyên tắc ” đầu lạnh-tim nóng” này có phải là luôn luôn đúng hay ko?

Nếu các bạn hỏi tôi câu hỏi này hôm qua, tôi sẽ không ngần ngại mà quả quyết rằng nó luôn luôn đúng 100%, nhưng đến hôm nay thì tôi đã không còn là tôi ngày hôm qua như người ta thường hay nói thế giới thay đổi từng phút thậm chí từng giây ( huống chi là đến những 24 giờ- hẳn là phải có 1 sự cách biệt rất lớn phải ko) . Và trở lại với câu hỏi ban đầu, câu trả lời của tôi ngày hôm nay sẽ là ” nguyên tắc này chỉ đúng 70%” thôi . Tại sao vậy? Bởi vì sau khi cái bốc đồng háo hức của ” tôi ngày hôm qua” lắng lại nhường chỗ cho 1 ” tôi ngày hôm nay” trưởng thành và nghĩ nhiều hơn thì tôi nhận ra rằng, đôi khi “1 trái tim nóng” lại không phải là 1 lựa chọn hoàn hảo cho một số tình huống ” ngặt nghèo” trong cuộc sống. Và alehap à Vậy là thêm 1 nguyên tắc sống nữa ra đời cho ” Bạn Tôi” nhé – ” một cái đầu lạnh và 1 trái tim lạnh” (hehehe, cool toàn tập nhá). Nhưng tôi cũng xin khuyến cáo với quý vị đọc giả ít ỏi có vinh hạnh được view qua cái bài “bộc lộ nhân sinh quan của bạn Tôi” này 1 điều nho nhỏ nhưng hậu quả thì hổng nhỏ tý nào rằng thì mà là… cái phương pháp giải quyết ” cool cả lũ” này là 1 con dao 2 lưỡi- không phải bạn tôi thành kiến chê bai gì nó cả nhưng hãy tưởng tượng nếu bạn ném 1 vật sống ( ở đây tức la cái thứ đập thình thịch không ngơi nghỉ dưới ngực trái của chúng ta ấy (có thể là ngực phải- tính luôn để tránh việc 1 số kẻ thậm thụt chọc gậy bánh xe lên án “bạn Tôi” kỳ thị thể chất nhé) vào ngăn đá mãi mà không thèm ngó ngàng gì đến nó thì khi bạn mò lại nó thì bạn Tôi xin thề dưới bóng đèn là cái các bạn tìm thấy chỉ là 1 cục băng dày hơn cả tảng băng gây ra đại thảm họa Titanic đấy bạn ạ. Nhưng nếu bạn cứ để nó rông chơi mãi với làn sóng cảm xúc dào dạt như biển Thái Bình thì cũng không phải là không có hại đâu đấy nhé. Các cụ thường hay bảo ” bổ quá hóa độc” ấy mà lị. Mà ” độc” ở đây chính là cái cảm xúc chết tiệt ấy đôi lúc nó nhảy ra ngay vào lúc bạn lơ đễnh nhất, xâm nhập và lý trí và melt luôn cái “đầu lạnh” của bạn. Và ở đây, ” Bạn Tôi” xin nhắc nhở luôn là đừng có ai “sáng tạo” mà chuyển cái “life receipt” này thành ” đầu nóng- tim lạnh” nhé, vì 1 lẽ rất đơn giản, ” đầu nóng ” tức là bạn đang trong tình trạng quá tải về các chức năng hệ thần kinh, hay nói bình dân là bạn đang bon bon trên đường đến “ Chợ Quán” đấy- và nếu 1 cái đầu nóng mà đi với 1 quả tim lạnh thì tôi lấy danh dự 1 “đứa trẻ” 23 tuổi của mình ra (bạn Tôi là big fan của Peter Pan ạ) để bảo đảm rằng đó là điều tệ hại nhất trong tất cả các điều tệ hại , vì lúc đó bạn sẽ ko phải ở tầng 1 của Chợ Quán đâu mà bạn được đặt cách bay vèo lên đến tầng đặc biệt rồi- có phòng riêng và bảng tên hoành tráng nhé [ Bệnh nhân nguy hiểm, cần cách ly]

Giờ thì kết thúc phần “warning” , chúng ta sẽ quay trở lại với phần ” đầu lạnh, tim lạnh”. “Tim lạnh” ở đây không phải là theo nghĩa đen đâu nhé, vì nếu theo nghĩa đen thì “bạn tôi” đã không còn ngồi đây mà gõ lạch cạch như cục gạch thế này nữa rồi mà đã chuyển nhà vào trong ” Bình Hưng Hòa” rùi. Nhưng về nghĩa bóng thì nó cũng tương đương thế, ” tim” tức là lòng trắc ẩn , lòng bao dung và biết tha thứ , biết cảm động trước nỗi đau của người khác.… ( nếu muốn biết thêm chi tiết về định nghĩa chuyên môn của cái ” hớt” này , các bạn có thể tham khảo thêm trong Kinh thánh hoặc Kinh phật gì gì gì đó – à, tôi ko khuyến khích đọc Kinh Coran đâu nhé) . Theo lẽ thường thì bạn nên loose cái ” heart” của bạn 1 chút vì thế để nó lông rông và cảm nhận tất cả mọi thứ theo đúng cách nguyên thủy của loài người, để nó biết khóc trước nỗi đau của đồng loại và biết yêu bằng tất cả nhịp đập , biết căm phẫn vì những bất công và vỡ òa cùng niềm hạnh phúc. Nhưng đối với 1 số trường hợp cần quyết đoán và hy sinh thì theo ý kiến cá nhân của ” Bạn tôi” thì bạn buộc phải xích nó lại thôi. Tôi còn nhớ bài luận môn văn học Anh cuối năm 3 của tôi đã ra 1 đề bài rất thú vị ” nếu rơi vào trường hợp sinh tử và con đường thoát duy nhất là phải bán lương tâm của mình để sống sót, anh (chị) sẽ chọn lựa như thế nào?” – Đây có lẽ là 1 đề bài dễ dàng cho những kẻ khuôn mẫu thích lý thuyết- đa số bạn bè tôi đều chon cách chấp nhận “cái chết” và giữ cho mình 1 lương tâm trong sạch – đó chỉ là lý thuyết , là sách vở, và như chúng ta đều biết ngồi và viết ra những con chữ luôn dễ dàng hơn nhiều so với việc “vật lộn” với chính những thực thể tượng trưng bằng mấy cái chữ ấy. Có thể dễ dàng nói ra ” tôi thà chết chứ ko bán lương tâm mình” nhưng liệu có ai đủ can đảm để ” chết” như lời mình nói chứ. Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, tôi không nghĩ tất cả những người dám nói đều có thể dám làm. Đó là lý do tại sao câu nói ” thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” của Trần Bình Trọng lại nổi tiếng đến thế- không phải vì ông ta là tướng quân hiển hách hay tài giỏi hơn người gì gì đó, chỉ đơn giản là vì ông ấy “ dám nói, dám làm” thôi. Và “ dám làm” ở đây đã được đánh đổi bằng chính mạng sống của ông – một cái chết kiêu hãnh và ngàn năm lưu danh kim cổ [ đâu có ai dám nói 1 câu rồi giương đầu cho người khác chém cái pặc như ổng đâu hé]. Đó chính là kiểu “ Tim lạnh” mà Bạn Tôi đề cập đấy, [thành thật xin lỗi vì đã phá hủy giấc mơ của quý vị đọc giả nào có máu trinh thám-hình sự- kinh dị đang mơ về “ a freeze heart” với 1 anh sát thủ đẹp trai sáng loáng] .

Cuối cùng, sau một hồi lằng nhằng cà kê dê ngỗng từ đông sang tây, từ tôn giáo đến lịch sử thì bạn Tôi xin kết luận rằng “ đầu lạnh –tim lạnh” là phương pháp nhiều rủi ro nhưng lại đạt hiệu quả cao trong việc giải quyết các tình huống khó khăn- đối tượng nên sử dụng là mấy anh chị em nào muốn cái tên xinh đẹp của mình được trưng ra trên mấy cuốn sách dày ném chết chó Berger nằm trong cái tòa nhà đẹp đẹp- cổ cổ ngoài sân có mấy chiếc máy bay, xe tăng làm kiểng ấy (chống chỉ định : bà con nào mê tiểu thuyết Quỳnh Dao.. .. ) . Cuối cùng, kết luận 1 câu đơn giản, “Bạn Tôi” viết cái bài này không phải vì mục đích cao đẹp là phát minh ra một cái gì đó ghê gớm với tham vọng đoạt giải của cái gã bị vợ cắm sừng để chạy theo một nhà toán học * mà gồm 2 mục đich — mục đích phụ là nhằm thông báo cho giang hồ đồng đạo biết được sự thay đổi “ Nhân sinh quan” của bạn Tôi đây từ “ ngây thơ như cáo” thành “ ngây thơ như sói già” – và mục đích chính của cái mớ chữ lằng nhằng này chính là để bạn Tôi đây “ do fingers exercise” trong những ngày tháng lười nhác cuối năm ko biết làm cái chi chi nên quyết định “dọc phím” vừa khỏe “tay” vừa rì-lazzzz .

(*) Nobel : theo nguồn tin (hoàn toàn ko) đáng tin cậy thi ông này bị cắm sừng bởi một nhà toán học–> căm hận, phẫn uất –> trả thù–> Giải Nobel ko có giải Toán học ( vì cái tính ghét 1 thằng ghét luôn cả dòng họ của “ anh ý” nên Thế giới mới phải lập thêm 1 giải Field dành cho Toán học để không thôi mấy tên “mắt cận đầu to” ấy nó kiện về tội phân biệt ngành nghề – khốn khổ)

( đây gọi là trả thù không quang minh chính đại nè… nhưng nói chung cũng chả ăn nhập gi đến bạn Tôi cả vì bản thân bạn Tôi cũng chả hứng thú tẹo nào với mấy cái số má nhức đầu ấy cả)

Ps: Về cái bài luận năm 3 kể trên ấy, vì tự biết lượng sức mình và cũng ko có tham vọng ghi tên vào “ bảng vàng lịch sử” nên bạn Tôi đã “táo bạo” tự đặt ra 1 con đường thứ 3 cho mình – đàm phán với quỷ dữ ( đại khái nó cũng hơi thiên về phía cái cách bán lương tâm rùi ấy- nhưng như trong cái thời đại “ vàng thau lẫn lộn” này thì việc ta bán “ lương tâm” thật hay “lương tâm” giả thì chưa chắc quỷ nó đã biết đâu nhỉ, hì- vì thế bạn Tôi quyết tâm thi đua đạt danh hiệu “doanh nhân thành đạt” với phương châm lợi mình- còn người khác lợi hay hại thì mặc kệ- quyết định bán “ đồ nhái” cho quỷ dữ)- há há há – [một chút bật mí cho mấy đồng đạo tò mò]

<nguồn: windyelf.wordpress.com/2011/02/16/m%E1%BB%99t-cai-d%E1%BA%A7u-l%E1%BA%A1nh-va-m%E1%BB%99t-trai-tim-nong/>

 
Leave a comment

Posted by on 05/08/2013 in Cuộc sống

 

Leave a Reply

 
